หมี่ผัดผักกระเฉด


หมี่ผัดผักกระเฉด

 
    ไม่เคยทานหรอกค่ะ หมี่ผัดผักกระเฉดครัวเจ๊ง้อ แต่วันนี้เรามีหมี่ครัวบ้านๆมาฝากค่ะ ไม่มีสูตรตายตัวนะ คะ อาศัยชิมล้วนๆ อร่อยมากขอบอกเพราะชิมเยอะมากๆ อิอิ แต่ติดที่ใช่เส้นหมี่สดก็เลยขาดง่ายมาก ผัดไปชิมไป เส้นขาดหมดเลย แหะๆ แล้วดันทำซะเยอะรอบเดียว กะเอาไปแจกบ้านน้าๆว่างั้น ก้เลยไม่มีรอบแก้ตัว


พอเอาไปให้น้าชิม น้าชมด้วยแหละคะว่าอร่อยกว่าครัวเจ๊ง้อที่เคยกินอีก เดาว่าคงเพราะเครื่องเยอะแน่ๆ ฮ่าาา มาค่ะ มาลงมือกัน รู้แล้วว่าหิวใช้ม้า



ส่วนประกอบ

เส้นหมี่ขาว
ผักกระเฉดอ่อนๆ
กุ้งสด
หมูสับหยาบ
มันกุ้ง
แครอทหั่นเต๋า
พริกสด
กระเทียม
น้ำมันหอย/น้ำปลา/ซอสปรุงรส/น้ำตาลทราย/ผงปรุงรสรสหมู





  
เตรียมของค่ะ ถ้าใช้เส้นหมี่แห้งก็แช่น้ำเอาไว้ให้นุ่ม
เด็ดผักกระเฉดค่ะ พยายามเลือกอ่อนๆ ได้แต่ยอดยิ่งดีค่ะ ขั้นตอนนี้แหละนานสุดแล้ว รูดๆเด็ดๆกว่าจะเสร็จ
เตรียมแกะกุ้งไว้หาง ผ่าหลังด้วยเพื่อความสวยงาม ปริมาณตามฐานะค่า แล้วเอามันกุ้งจากหัวกุ้งลงไปผัดในกระทะ เราก็จะได้มันกุ้งทำเองไว้ใช้แล้ว
แครอทก็จัดการหั่นเต๋าเล็กๆไว้ อันนี้เป็นออฟชั่นเสริมค่ะ สีสันจะได้สวย ใครจะไม่ใส่ก็ได้ไม่ว่ากัน
สุดท้ายละ ตำพริกกระเทียมเอาไว้ เผ้ดมากใส่พริกมาก เผ็ดน้อยก็ลดพริกลงซะ

     ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมันลงไป พอน้ำมันร้อน ใส่พริกกระเทียมตำลงไปผัด ผัดให้หอมฉุนไปสามบ้านเลย อารมณ์แบบผัดกระเพรานั่นแหละค่ะ  ใส่หมูบดลงผัด พอเริ่มขาวใส่มันกุ้ง ตรงนี้ใส่เพื่อสีสวยนะคะ แต่ชอบมากก็ใส่มากไม่ว่ากัน ผัดๆแล้วใส่กุ้ง ผัดพอกุ้งงอ เติมน้ำลงไปนิดหน่อย ก็เบาไฟ ปรุงรสค่ะ เอาให้จัดมากไว้ก่อน พอรสชาติได้ที่ เร่งไฟ ใส่เส้นหมี่ลงผัด ผัดจนเส้นหมี่สุกนุ่ม ถ้าเส้นยังแข็งอยู่ก็พรมน้ำลงไป พอหมี่สุก ใส่ผักกระเฉดลงผัดเร็วๆ ห้ามผัดนานจะเหนียว ผัดจนผักสลบก็ปิดไฟ ทานได้เลยค่ะ







0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.