Almond cinnamon Roll

Almond cinnamon Roll
 ขนมปังกลิ่นอบเชย หวานหอม อร่อย


       ได้โอกาสทำซินนามอนโรลของโปรดอีกรอบค่ะ รู้มั๊ยว่าเป็นขนมปังอย่างแรกที่หัดทำเลย ใจกล้ามาก ที่ทำของยากตั้งแต่ยังทำขนมปังไม่เป็น
        สูตรนี้เป็นสูตรที่แม่ปูลงไป เป็นสูตรที่รักมากที่สุด เพราะเคยลองทำสูตรอื่นแล้ว ออกมาหน้าตาดีค่ะแต่ไม่อร่อย แต่สูตรนี้ค่อนข้างนุ่ม อร่อย ชอบมากถึงมากที่สุด ติดอย่างเดียวค่ะ อย่างเดียวจริงๆ
คือ สูตรใหญ่และนวดยาก ฮ่าๆ ขอที่ติดเนี่ยใหญ่อยู่นะ ถึงนวดยากก็ไม่เกินความสามารถค่ะ ใครใช้เครื่องช่วยคงไม่มีปัญหาค่ะ แต่เราใช้มือเราก็ไม่ท้อเหมือนกัน ฮิ้ววว เรื่องกินเนี่ยสู้ตาย
    ปล. สูตรที่ลงเป็นสูตรที่เปลี่ยนแปลงนิดหน่อยนะคะ สูตรนี้แขว่าถ้าใช้แป้งขนมปังล้วนจะออกมาไม่ค่อยนุ่มเท่าที่ควร เพราะเคยลองแล้วรอบสองใช้แป้งขนมปังล้วน ออกมาแน่นขึ้น แต่รอบแรกที่ใช้แป้งอเนกประสงค์ล้วนจะนวดยากมากแต่นุ่มมากเช่นกัน

     และที่ทำครั้งนี้ไม่ได้ทำท๊อปปิ้งค่ะ เพระหวานพอแล้ว แต่จะลงสูตรท๊อปปิ้งเอาไว้ให้ สุดท้ายส่วนที่เปลี่ยนแปลงอีกข้อคือ เวลาในการอบค่ะ เวลาที่แม่ปูให้ แขทำออกมาครัสแห้งเกินไป ทั้งนี้ทั้งนั้นให้ดูจากเตาตัวเองเป็นหลัก ดูสีขนมและทดลองดูว่าชอบแบบไหนค่า


ส่วนประกอบ

*ตัวขนมปัง 
แป้งขนมปัง 2 ถ้วยตวง
แป้งเอนกประสงค์ 2 ถ้วยตวง
(เผื่อแป้งไว้เป็นแป้งนวลสำหรับขึ้นรูปด้วยค่ะ)
น้้ำตาลทรายขาว 2 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น 1 ช้อนชา
ยีสต์ 7 กรัม
น้ำอุ่น 3/4 ถ้วยตวง
นมสดอุ่น 1 ถ้วยตวง
ไข่ไก่เบอร์ 1 2 ฟอง
เนยจืดนิ่ม 4 ช้อนโต๊ะ

*filling
ถั่วอัลมอนหรือเม็ดมะม่วงหิมพานต์อบสับหยาบ 3/4 ถ้วยตวง
น้ำตาลทรายแดง 2/3 ถ้วยตวง
ground cinnamon(ผงอบเชย) 3 ช้อนชา
เนยจืดนิ่มๆ 4 ช้อนโต๊ะ
 ผสมน้ำตาลกับผงอบเชยเข้าด้วยกัน พักไว้
*topping
น้ำตาลไอซิ่ง 1 ถ้วยตวง
นมสดจืด 2 ช้อนโต๊ะ
กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา
 คนผสมให้เป็นข้น ถ้าแห้งไป เติมนมเพิ่มได้ทีละน้อย ทำรอไว้ราดหน้าขนมหลังอบเสร็จ ราดตอนขนมเริ่มเย็นนะคะจะได้สวยไม่ละลาย

      มาทำขนมปังค่ะ ขนมปังสูตรนี้เป็น 2 ขั้นตอนค่ะคือมีแป้งเชื้อ(dough)และแป้งขึ้นรูป แขจะอธบายตามวิธีที่แขทำค่ะ เริ่มจากเอาอ่างผสมใบกลางสำหรับคนนวดเครื่อง ใบใหญ่สำหรับคนนวดมือ เทไข่ไก่ลงไป ตีด้วยไม้พายหรือช้อนคันใหญ่ๆให้แตก
ตามด้วยน้ำตาล  ยีสต์ นมสดและน้ำ คนจนน้ำตาลเริ่มละลาย ทิ้งไว้สัก10 นาทีให้ยีสต์ตื่น (หรือจะเลี้ยงยีสต์ให้น้ำอุ่นและน้ำตาลจนยีสต์ฟูก็ได้ค่า) เติมเกลือลงไป คนๆ
เทแป้งลงไป 2 ถ้วย โดยเติมทีละน้อย คนๆไปเหลวๆหนืดๆ คนไปสัก 10 นาทีแล้วปิดด้วยพลาสติก หมักในที่อุ่นๆ 30 นาทีให้ขึ้นฟองฟอดๆแบบในรูปค่ะ 


       เติมแป้งที่เหลือลงไป นวดให้หมดผงแป้ง เติมเนย แล้วนวดให้ได้โดที่เนียนมากที่สุด ซึ่งจะค่อนข้างแฉะนวดยากค่า ติดมือเห็นๆ


     อย่าค่ะ อย่าเติมแป้งเพิ่มเด็ดขาด พยายามนวดให้มากเท่าที่ทำได้ อย่างแขก็นวดไป 30 นาทีได้ เอาจนติดมือหนึบหนับน้อยลง แล้วหมักคลุมพลาสติกไว้ 1 ชั่วโมงจนขึ้น 2 เท่า ขึ้นกับสภาพอากาศด้วย ลองเอานิ้มเราจิ้มดู ถ้าเป็นรูไม่เด้งตามนิ้วก็ใช้ได้ กดไล่ลมออกให้หมด แบ่งมา ครึ่งนึง วางลงบนพื้นที่โรยแป้งนวลไว้เยอะๆ


 
     นวดๆเข้ากับแป้งนวลสักหน่อยอย่ามากเอาแค่พอไม่ติดไม้คลึงค่ะ แล้วแผ่ด้วยไม้คลึงแป้ง (rolling pin) เป็นแผ่นสี่เหลี่ยม หนา 1/4 นิ้ว กว้างยาวไม่เป็นไรไม่ซีเรียส อิอิ
      ทาเนยนิ่มๆให้ทั่วทั้งแผ่น เว้นขอบด้านไกลตัวเราไว้สัก 1/2นิ้ว 
โรยน้ำตาลที่ผสมผงอบเชยเอาไว้ครึ่งนึงของปริมาณทั้งหมด เกลี่ยๆให้หั่ว แล้วโรยถั่วลงไป (ขอผสมอัลมอนต์กับเม็ดมะม่วงค่ะ ให้เนื้อสัมผัส 2 แบบ)


จากนั้นก็จัดการม้วนให้แน่นจากด้านใกล้ตัวเราไปหาด้านไกล ม้วนแล้วดึงกลับให้แน่น ก่อนม้วนต่อค่ะ ถ้าติดมือให้ใช้มีดด้ามใหญ่ๆแตะแป้งนวลค่อยๆปาดไล่ขนมปังขึ้นมาทีละนิด แตะแป้งแล้วปาด จนสุด บีบริมแป้งให้สนิท จับทรงสักหน่อย ก่อนเอามีดคมๆตัดเป็นท่อนๆหนา 1 1/2 นิ้ว จับวางตั้งขึ้นในพิมพ์ ใครใช้พิมพ์ถาดก็วางบนถาดที่รองด้วยกระดาษรองอบ ห่าวกันสักนิดเพื่อให้แป้งขึ้น หรือวางลงพิมพ์เป็นชิ้นๆก็ได้ค่ะ
ทิ้งให้ขึ้นอีก 30 นาที ระหว่างนี้วอร์มเตาไว้ที่  180 องศาเซลเซียส
ส่งเข้าอบ จนเหลืองสวย นำออกมาราดด้วย topping 



 ฉีกเนื้อให้ดู



อร่อยยยยยย yummy
รักสูตรนี้ที่สุดเลยค่ะ ขอบคุณแม่ปุที่แบ่งปันสูตรดีๆให้ค่ะ
ปล. สูตรนี้ต้องอดทนอย่าเติมแป้งเด็ดขาดค่ะ มีเพื่อนลองเอาไปทำแล้วเติมแป้ง ออกมาแข็งด้านไม่อร่อยรุนแรงค่ะ สูตรใหญ่ต้องทิ้งเสียดายมาก

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.