ถั่วกรอบแก้วโกโก้

ถั่วกรอบแก้วโกโก้

   

          ทีแรกไปรื้อสูตรเก่าๆของคุณแม่มาจะทำค่ะ แต่พอไปอ่านหลังซองถั่วลิสงก็เลยทำตามหลังซองละกัน ออกมาเป็นของว่างทานเล่นๆที่เข้าท่าดีเหมือนกัน ลงทุนไม่มากแต่ได้มาเยอะแยะเลย ครั้งนี้ส่วนตัวคิดว่ายังต้องปรับปรุงค่ะ อย่างแรกเลยคือใส่งาช้าเกินไป ทำให้งาไม่ค่อยเกาะเมล็ดถั่วเท่าที่ควร และอยากลองทำด้วยผงโอวัลตินบ้าง การใช้โกโก้ อร่อยค่ะ เหมือนเคลือบช๊อคโกแลต แต่สีเข้มไปดูเผินๆเหมือนไหม้ พอทำแล้วเคยคิดว่ายาก แต่จริงๆไม่ยากเลย ทำง่ายและไม่ได้นานอย่างที่คิดไว้ค่ะ เอาไปลองทำเป็นของว่างติดบ้าน หรือทำฝากเพื่อนๆก็ดีค่ะ



ส่วนประกอบ
(สำหรับ 1 โหลแก้วใหญ่ๆ)
ถั่วลิสงดิบ 500 กรัม
น้ำตาลทรายขาว 500 กรัม
เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
งาขาว 1 ถ้วย
ผงโกโก้หรือโอวัลติน 1-2 ช้อนโต๊ะ
น้ำสะอาด 1/2 ตวง



   หลังซองเขาว่าอย่างนี้ค่า แขว่าผงโกโก้ใส่แค่ 1 ช้อนโต๊ะก็พอแล้ว ถ้าอยากได้สีอ่อนแบบที่เขาขายให้ใช้ผงโกโก้แบบสีอ่อน หรือโอวัลตินนะคะ
หากระทะหรือภาชนะปากกว้างมีด้ามจับถนัดมือมา 1 ใบ เทน้ำตาลทราย เกลือ ผงโกโก้ลงไป


      เติมน้ำสะอาดทีละน้อย พอละลายน้ำตาลได้ ใส่เยอะก็เสียเวลามากตามไปด้วย แขใส่ไม่ถึง 1/2 ถ้วยขาดไปนิดหน่อย คนๆให้ผงโกโก้ละลายแล้วยกขึ้นตั้งไฟ
      เทถั่วลิสงลงไป พอเดือด เบาไฟเป็นไฟกลาง คนๆไปเรื่อยจนน้ำเริ่มงวดลงเคลือบถั่ว เทงาขาวลงไปทีละน้อย คนๆแแล้วเทเพิ่มไปจนหมดให้งาเคลือบถั่วทั่วกัน กวนต่อจนแห้งค่ะ
ได้แล้วเทลงบนถาดใบใหญ่ๆ เกลี่ยไม่ให้เป็นก้อน ชั้นเดียว ตากให้เย็นลง เราก็จะได้ถั่วเคลือบโกโก้หอมๆอร่อยๆไว้ทานเพลินๆแล้ว
ปอลิง. สามารถเปลี่ยนเป็นถั่วอื่นๆเช่น เม็ดมะม่วงหิมพานต์ อัลมอนด์ แมคคาเดเมีย และอื่นๆได้ แต่ต้องเลือกที่ผิวหยายหรือมีเปลือกนะคะ ไม่อย่างนั้นจะเคลือบไม่ติดค่ะ




โชว์ผลงาน
งาติดน้อยไปหน่อย เสียดายมากๆ



0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.