แกงจืดฟักหมูสับ

แกงจืดฟักหมูสับ


   มาทำแกงจืดฟักเวอร์ชันเร็วๆไม่ต้องตุ๋นนานกันค่ะ แกงจืดฟักแบบหั่นฟักชิ้นบางๆแบบนี้จะใช้เวลาแป๊ปเดียวค่ะ ต่างกับแกงฟักพวกตุ๋นมะนาวดอง ฟักยัดไส้ เพราะแบบนั้นจะต้องตุ๋นทั้งเนื้อสัตว์และฟักให้นิ่ม แต่ความอร่อยไม่ต่างค่ะ ความหวานจากฟักเนี่ย อร่อยเกินห้ามใจ ที่สำคัญต้องมีกุ้งแห้งนะคะ


  ส่วนประกอบ

ฟักเขียว 1/4 ลูกขนาดใหญ่ (ประมาณ 250-300กรัม)
หมูบดหยาบ  1/2  ถ้วย(หรือตามฐานะ ตามวันว่าต้นเดือนหรือปลายเดือน)^^
กุ้งแห้ง 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำสะอาด   3 ถ้วยตวง
ซุปก้อนรสหมู  1  ก้อน(หรือซุปผง  1 ช้อนโต๊ะ)
เกลือป่น/น้ำปลา/พริกไทย/กระเทียมสับละเอียดเจียว


        หมักและปรุงรสหมูสับด้วยน้ำปลา 2 ช้อนชา พริกไทยป่นเล็กน้อย คลุกให้เข้ากันดี ถ้ามีเวลาก็ปั้นเป็นก้อนๆรอได้เลยค่ะ


      ปอกเปลือกฟักให้เกลี้ยงและผ่าครึ่ง ควักไส้ออกให้หมด ล้างทำความสะอาด แล้วนำมาแบ่งอีกครึ่ง (คือ ให้ 1 ผลที่ใช้ ให้แบ่งเป็น 4 ส่วน) เอาแต่ละส่วนมาฝานเป็นชิ้นบางๆ ประมาณ 3 มิลลิเมตร หรือฝานให้บางเท่าๆกันทุกชิ้น 

      ตั้งน้ำค่ะ พอเดือด ใส่ซุปก้อนลงไป (ถ้าใช้ซุปผงให้เอาไว้ใส่หลังหมูสับค่ะ)  และเติมเกลือป่น 1/2 ช้อนชา พอน้ำเดือด ปั้นหมูเป็นก้อนพอดีคำลงไป 


       รอจนหมูสุก ช้อนฟองทิ้งให้น้ำใส (ถ้าช้อนฟองออกมากจนน้ำลด ก็เติมน้ำเพิ่มได้ค่ะ) ใส่ฟักลงไป กดให้จมน้ำ  ต้มจนชิ้นฟักสุก ใส นิ่มดี ใส่กุ้งแห้งลงไป 3/ 4  ช้อนโต๊ะ รอเดือดทั้วอีกครั้ง เบาไฟ ชิมและปรุงรสชาติ  จะมีรสหวานจากฟัก รสเค็มจากกุ้งแห้ง ความเค็มขึ้นกับกุ้งแห้งที่ใช้ค่ะ ดังนั้นอย่างเพิ่งเติมน้ำปลาก่อนชิมเด็ดขาด(ต้องรอให้ความเค็มจากกุ้งออกมาสักพักด้วยนะคะ อย่าใจร้อน) เสร็จแล้วเร่งไฟให้เดือดครั้งสุดท้าย ปิดไฟ ตักแกงลงถ้วย โรยกุ้งแห้งที่แบ่งไว้ 
โรยผักชี(ถ้ามี) และพริกไทยป่นอีกนิด เสริ์ฟได้เลยค่ะ
ถ้าซดน้ำแกงหน้าหนาวคงอบอุ่นน่าดูเลย ^^



0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.