ข้าวผัดปู

ข้าวผัดปู


      ข้าวผัดปูเวอร์ชั่นคุณแม่ทำค่ะ ทำเลี้ยงแขกที่มาบ้าน ตอนซื้อเนื้อปูแกะแล้วมา มีแอบบ่นด้วยนะว่าแพง เอิ๊กๆ ผัดได้เยอะมากแต่พอแบ่งมาให้ลูกสาวเหลือนิดเดียวเอง ง่า


แม่ปลอบใจว่าไม่เป็นไรลูก เดี๋ยวปีหน้าทำให้กินใหม่ แง๊









ส่วนประกอบ

ข้าวสวยเย็น 2 ถ้วย
เนื้อปูแกะแล้วปริมาณตามชอบ
หมูสับหยาบ
มะเขือเทศ
ต้นหอม
หอมหัวใหญ๋
แครอท
ไข่ไก่
กระเทียมสับละเอียด
ผงปรุงรส/น้ำปลา/ซอสปรุงรส/น้ำตาลทราย/น้ำมันหอย/พริกไทยป่น




     ล้างผักแล้วหั่นขนาดพอดีๆ พักไว้ค่ะ แครอทหั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ ส่วนเนื้อปูก็เลือกเอาส่วนแข็งๆที่ติดมาออกให้มากที่สุด ยีๆไม่ให้เป็นก้อน พักไว้ สุดท้ายสับกระเทียมค่ะ
     ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันมากสักนิด พอน้ำมันร้อนใส่กระเทียมลงเจียวให้หอมฟุ้ง ใส่ไข่ไก่ลงไป ยีไข่แดงให้เข้ากับไข่ขาวค่ะ เหมือนทำไข่เจียวเลย รอให้ไข่สุกแล้วยีให้เป็นชิ้นเล็กๆฟูๆ แล้วลงผักทั้งหมดยกเว้นต้นหอมลงไปผัดให้สุก
     ใส่เนื้อปูลงผัดให้เข้ากัน(อาจแบ่งไว้แต่งหน้าข้าวก็ได้นะคะ) จากนั้นปรุงรสค่ะ ให้รสจัดสักนิด พอเราส่ข้าวก็จะพอดี แต่ระวังแฉะด้วย อย่างวันนี้เตาแก๊สไม่ค่อยดี ออกแฉะ คุณแม่บ่นตลอดเลย
พอปรุงเสร็จ ใส่ข้าวลงผัด ยีๆให้ข้าวไม่เป็นก้อน เร่งไฟแรงให้ข้าวแห้ง พอได้ที่แล้วชิมค่ะ ขาดรสอะไรก็เติมแล้วผัดให้เข้ากัน สุดท้ายใส่ต้นหอมท่อนลงไป ผัดให้ทั่วๆ ปิดไฟ
ของเราเหลือเท่านี้ ไม่มีจานใส่ ใส่เบนโตะแล้วกัน  โรยด้วยผักชีอีกนิด ขอพริกซอยอีกหน่อย มีมะนาวก็ฝานมะนาวไว้บีบแก้เลี่ยน แนมด้วยต้นหอมอีกหน่อย อร่อยที่สุด


ทานไหมค่ะ

อร่อยนะ ฝึมือแม่

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.