กล้วยเชื่อมแดง : Banana Candies





กล้วยเชื่อมแดง
 Banana Candies


ที่บ้านมีดงกล้วยอยู่ค่ะ เวลาออกเครือก็จะมาไร่เรี่ยกันทุกครั้ง กินไม่ทันตลอด ส่วนใหญ่ก็จะเอามาอบ เพราะอร่อยและง่ายดี แต่ถ้าสุกพร้อมกันถ้าไม่ทำเค้กกล้วยน้ำว้า ก็รอทิ้งให้เน่าแล้วค่ะ 
อย่างวันนี้ สุกพร้อมๆกันทั้งเครือ เพราะเราตัดมาช้า นกแอบมากินไปก็เยอะแล้ว คิดไปคิดมา ว่าจะทำอะไรดี ไม่ให้เสียของ ถามคุณแม่ ท่านบอกให้เชื่อ เชื่อมก็เชื่อมค่ะ กล้าๆกลัวๆว่าจะแดงมั๊ย สุดท้ายออกมาแดงสมใจแบบไม่ใส่สี เนื้อหนึบๆนิดๆ อร่อยดีค่ะ เลยแบ่งใส่บาตรซะเลย 
สรุปว่าได้ทั้งอิ่มบุญและอิ่มท้องเลย

ส่วนประกอบ

กล้วย 1 หวี (ประมาณ 12-15ลูก)
น้ำสะอาด : น้ำตาลทราย = 2 : 1
น้ำตาลมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว 2 ช้อนชา
เกลือป่น 1 ช้อนชา

อัตราส่วนที่ให้นี้ ถามคุณยายมาค่ะ แล้วมาปรับให้จำง่ายๆ ที่ให้ใส่น้ำตาลมะพร้าว คุณยายบอกว่าจะช่วยให้กล้วยเป็นสีแดงสวย แล้วจะหวานกลมกล่อม หอมด้วย ส่วนน้ำมะนาวนั้น เป็นตัวที่ทำให้น้ำตาลไม่ตกผลึกเมื่อเย็น รวมทั้งกล้วยจะเงาสวยหลังเชื่อมเสร็จ เคล็ดลับทั้งนั้นเลยใช่ไหมค่ะ

จัดการปอกเปลือกกล้วยแล้วแช่น้ำล้างค่ะ ล้างยางและสิ่งสกปรกต่างๆ ใครใช้กล้วยสุกมากคงต้องแช่น้ำปูนใสด้วยนะคะ จะได้ไม่เละ แต่ถ้ากล้วยไม่สุกเกินไป ไม่ต้องแช่ค่ะ เดี๋ยวจะแข็ง วันนี้ก็ไม่มีหรอกค่ะ ล้างน้ำเฉยๆเอง
เวลาล้าง เบาๆมือด้วยนะคะ เดี๋ยวช้ำหมด ล้างแล้วสะเด็ดน้ำไว้  ตั้งน้ำตามอัตราส่วนที่บอกค่ะ ที่เห็นในภาพใช้กล้วย 2 หวีนิดๆ ใส่น้ำไป 2 ลิตร น้ำตาลทราย 1 กิโลกรัมค่ะ เยอะมากมาย ใส่น้ำตาลทรายลงไป คนให้ละลาย ตั้งไฟจนเดือดแล้วเบาไฟให้น้ำตาลละลายให้หมด ค่อยๆใส่กล้วยลงไป ตามด้วยเกลือ ตั้งไฟกลางไปทางอ่อน เคี่ยวไปเรื่อยๆ อย่าไปคนมากนะคะ ที่ทำเคี่ยวนานเลยค่ะกว่าจะแดง อดทนๆๆๆๆ

พอผ่านไป 2 ชั่วโมงเริ่มแดงให้เห็น ก็ใส่น้ำตาลมะพร้าวลงไป บีบมะนาวตาม
 เคี่ยวต่อจนครบ 3 ชั่วโมงแหละค่ะ ถึงแดงสวย มาราธอนจริงๆ


รูปนี้คือที่เชื่อมจนแดงสวยแล้ว สีในรูปตอนนี้อาจดูไม่แดงมากนะคะ


นี่เลย แดงจริงๆ ถ่ายวันรุ่งขึ้นค่ะ แดงและเงา เหนียวหนึบนิดๆ เคี้ยวเพลิน จิ้มไปหลายชิ้นเลยแหละ


 อีก 1 อาทิตย์ต่อมาทำอีกค่ะ เพราะได้กล้วยมาอีก 2 หวี แต่ไม่ได้ผ่ากลางลูก ทำแบบตัดครึ่งตามขวางแบบนี้บ้าง เอาจริงๆชอบแบบแรกมากกว่า เข้าเนื้อมากกว่าค่ะ
ทำแล้วใส่โหลแช่เย็นไว้ หิวเมื่อไรก็จิ้มกิน กล้วยแบบนี้อุ่นแล้วจะแข็งไม่อร่อยค่ะ 
ทานอุ่นๆอร่อยที่สุดแล้ว


0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.