Homemade cream cheese and cream fraiche


Homemade cream cheese and cream fraiche


มีอยู่ช่วงนึงค่ะ ที่อยากทำชีสเค้กมากๆ แต่หาซื้อชีสไม่ได้ ไม่รู้จะทำอย่างไรดี เลยเกิดความสงสัยว่า เอ๊ะ เราทำชีสเองไม่ได้หรอ...เลยหาคำตอบจากกูเกิ้ลค่ะ และพบว่า มันทำได้ !!

วันนี้จะทำ2อย่างนะคะ ทั้ง Homemade cream cheese และ cream fraiche อันหลังนี้ได้มาจากบล๊อกคุณปุ๊กอีกแล้วค่ะ ทำเพื่อใช้แทนทั้งโยเกริ์ตและ sour cream  ในช่วงที่ซื้อวิปครีมมาแล้วทำขนมไม่ทัน

วิธีทำ Homemade cream cheese 

นมพาสเจอร์ไรท์ดัชมิลล์รสธรรมดาแบบ full fat      1  ลิตร
โยเกริ์ตรสธรรมชาติ                   1 กระป๋อง

วิธีทำก็ง่ายๆค่ะ หาหม้อเคลือบมาสักใบ เทนมลงไปหมดขวด ยกขึ้นตั้งไฟค่อนไปทางอ่อน รอจนนมมีควันลอยขึ้นมาจาง หรือใช้ช้อนแตะนมมาหยดบนหลังมือ ถ้าไม่ร้อนก็ใช้ได้(ร้อนเกินไปเชื้อจะตายค่ะ) ยกลง เทโยเกริ์ตลงไป คนให้เข้ากัน ปิดฝาให้สนิท นำไปวางไว้ในกล่องโฟม หรือ ที่อุ่นๆ อย่าไปคนไปเปิดเลยนะคะ ทิ้งไว้ 1 คืน (12 ชั่วโมง) แล้วลองใช้ช้อนตักดู ถ้าเป็นรอยยุบเหมือนเวลาเราตักโยเกริ์ต ไม่เหลวเป็นน้ำ ก็ได้เคริ์ตชีสแล้วค่ะ
 คนๆแล้วเทลงบนผ้าขาวบางที่ทบ2ชั้น เพื่อกรองส่วนของเหลวทิ้งไป (เก็บไว้ล้างหน้าได้นะคะ มีประโยชน์ บางคนก็ดื่มเพื่อระบายค่ะ) 
มัดปมผ้าขาวบางให้แน่นแต่ไม่รัดจนชีสทะลักนะคะ หาอะไรหนีบ วางไว้บนปากภาชนะที่เข้าตู้เย็นได้ ทิ้งไว้อีก 1 คืน ก็ขูดชีสที่แห้งเก็บใส่กล่องปิดฝาไว้ใช้ทำขนมได้ไม่เกิน 3 วันค่ะ ปริมาณชีสที่ได้ เกือบๆ 300 กรัมขึ้นกับว่าเราจะกรองน้ำออกได้มากน้อยเท่าไร

ชีสนี้สีจะออกขาวมากกว่าชีสที่ขายตามท้องตลาด รสเปรี้ยวกว่า เหลวกว่า ถ้านำไปทำขนม อาจต้องเพิ่มน้ำตาลในสูตร และระวังเรื่องของเหลวอื่นๆค่ะ

วิธีทำ  cream fraiche

วิปครีม 1 ถ้วยตวง
โยเกริ์ตรสธรรมชาติ 1 ช้อนโต๊ะ

เทวิปครีมใส่ภาชนะที่มีฝาปิด เติมโยเกริ์ต คนเบาๆให้เข้ากัน ปิดฝา นำไปตั้งที่อุ่นแต่ไม่ร้อน โดยไม่ขยับเขยื้อนเลย เป็นเวลา 1 คืน
ครบกำหนด ลองเอียงภาชนะเล็กน้อย ถ้าไม่ไหล ดูเซ็ตตัว ก็เก็บเข้าตู้เย็นไว้ใช้ได้ 7 วันค่ั
   

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.